Chào mừng bạn đến với cửa hàng chúng tôi

Ưu, nhược điểm khi uống nước trái cây mỗi ngày

08/11/2023 Lượt xem: 2497

Uống nước trái cây hàng ngày mang lại một số lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng có thể gây ra một số nguy cơ do lượng đường cao.

Ưu điểm

Nước trái cây là một loại đồ uống thơm ngon, cung cấp nhiều vitamin cũng như các dưỡng chất khác cho cơ thể.

Có rất nhiều loại nước trái cây trên thị trường như nước trái cây tươi (100% nước trái cây nguyên chất), nước trái cây đóng hộp, đóng chai, nước trái cây ép lạnh... Nước trái cây tươi cung cấp giá trị dinh dưỡng cao nhất và chứa lượng đường cùng calo thấp nhất, ít nguy cơ hơn những loại nước trái cây đóng hộp.

Một đánh giá năm 2022 được công bố trên tạp chí Nutrients thuộc Viện Y khoa Mỹ cho thấy, uống nước trái cây ở mức độ vừa phải có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và giúp ngăn ngừa một số bệnh mạn tính. Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy uống nước trái cây thường xuyên có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe và có thể được thêm vào chế độ ăn uống bổ dưỡng.

Nhược điểm

Tuy nhiên, uống nước trái cây hàng ngày có thể dẫn đến những kết quả bất lợi cho sức khỏe như làm tăng lượng đường trong máu, tăng tổng lượng calo tiêu thụ trong ngày, góp phần tăng cân và gây nguy cơ sâu răng.

Hầu hết nước trái cây cung cấp một số giá trị dinh dưỡng như vitamin C, kali nhưng chúng chỉ chiếm một phần, không đủ để đảm bảo mức tiêu thụ hàng ngày. Do chứa lượng đường cao hơn, nhiều calo lại ít chất xơ hơn nên uống nước trái cây có thể gây cảm giác mau đói và theo thời gian có thể góp phần gây tăng cân, béo phì.

Một lựa chọn tốt hơn để tận dụng những lợi ích sức khỏe của trái cây là ăn trái cây tươi. Trái cây tươi chứa nhiều chất xơ, có thể giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và béo phì.

Cách uống nước trái cây lành mạnh

Ảnh hưởng sức khỏe của việc uống nước ép hàng ngày sẽ khác nhau tùy thuộc vào thành phần, loại nước ép, liều lượng và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Nước trái cây lành mạnh nhất là loại nguyên chất 100% và uống dạng sinh tố để không loại bỏ phần bã. Phần cùi của một số loại trái cây chứa nhiều chất xơ giúp cơ thể bạn kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Không nên uống nước trái cây lúc đói vì có thể khiến lượng đường trong máu tăng vọt, gây ra các vấn đề về sức khỏe cũng như tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nếu gia đình bạn có thói quen uống nước trái cây đóng hộp hãy kiểm tra nhãn mác cũng như danh sách thành phần trước khi mua để tránh tiêu thụ quá nhiều đồ uống có đường và calo. Ưu tiên chọn loại có ít thành phần, loại có chất xơ, ít đường và calo bổ sung nhất để đảm bảo độ tươi ngon.

Ngoài ra, những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc bị tình trạng đường máu cao không nên uống nước trái cây thường xuyên. Nếu nước trái cây là đồ uống yêu thích của bạn, hãy uống một cách điều độ. Liều lượng khuyến nghị trung bình ở người trưởng thành là không uống quá 240 ml nước trái cây mỗi ngày.

Tags:

Bài viết khác

Ngày đăng: 11/12/2023

NHÀ NUÔI YẾN

Ngày đăng: 08/11/2023

Người tiểu đường nên uống nước ép trái cây thế nào

Người bệnh tiểu đường uống nước ép trái cây có chừng mực, nên dùng trong bữa ăn, ưu tiên rau củ quả không chứa tinh bột để kiểm soát tốt đường huyết.
Ngày đăng: 08/11/2023

4 loại nước ép có lợi cho người viêm loét đại tràng

Nước ép từ lựu, nghệ, gừng, bắp cải có lợi cho đường ruột, chứa chất chống oxy hóa và chống viêm giúp giảm loét đại tràng.
Ngày đăng: 08/11/2023

Trái cây hay nước ép tốt hơn?

Tôi uống nước ép hoa quả mỗi ngày, ít khi ăn cả trái, vậy trái cây hay nước ép, sinh tố sẽ tốt hơn? (Hà, 29 tuổi, Hà Nội).
Top